In Memory of

Antôn

Nguyễn

Đình

Chất

Obituary for Antôn Nguyễn Đình Chất

Tiểu sử : Ông Antôn Nguyễn Đình Chất (1922-2019)
Ngày 20 tháng 9 năm 1922, Ông Antôn được sinh ra tại Làng Bích Trì Huyện Thanh Liêm, Tỉnh Hà Nam Phủ Lý Việt Nam.
Thân phụ Nguyễn Đình Lãng
Phụ Mẫu Anna Hoàng Thị Nhỡ
Ông là người con trai duy nhất trong gia đình nhưng hoàn cảnh gia đình Ông thật éo le chưa được hưởng sự bình an hạnh phúc cuả tuổi thơ bao lâu thì Thân mẫu cuả Ông đã qua đời khi ông vừa tròn ba tháng tuổi.
Cảnh gà trống nuôi con và kinh tế gặp khó khăn nên Cụ Ông đã gửi con trai cuả mình cho chú là Ông Nguyễn Đình Vâng chăm sóc và dạy dỗ. Nơi đây Ông đã theo học và đã thi đậu bằng tiểu học sau đó ông quay trở về ở bên Cụ Ông. Với tinh thần cầu tiến Ông AnTôn tiếp tục đi học ở trường tỉnh Phúc Lý, đậu bằng trung học Pháp-Việt.
Với trình độ học vấn khi lên 18 tuổi Ông Antôn thi vào trường sư phạm sau đó được chính phủ bổ nhiệm làm giáo học tại trường làng. Ở đây ông đã dạy các em trẻ từ lớp 3- 5. Sau hai năm miệt mài dạy dỗ trẻ ông đã khám phá ra lòng yêu nước khơi dậy nên ông đã xin gia nhập quân đội Quốc Gia Việt Nam.
Năm 1943, ông đã lập gia đình cùng với Cô Anna Hoàng Thị Hồng.
Cuộc sống gia đình chưa được hưởng trọn vẹn sự bình an, hạnh phúc thì tình hình đất nước nguy kịch, nên gia đình di chuyển vào Nam (Năm 1954).
Điểm dừng đầu tiên của ông tại Bình Đình Ba Gia Đồng Ké Quảng Bình , Ông vẫn tiếp tục tham gia quân đội vào năm 1955 Ông đã được thăng cấp với huy hiệu Chuẩn Úy.
Năm 1956, Ông được thuyên chuyển đến trại Quang Trung Lê Lợi, Quang Trung.
Vào Năm 1960, ông được bổ nhiệm ra Quảng Trị làm trưởng phòng 2 ( phòng Tình báo) và không bao lâu Ông đã được thăng cấp với tước vị Cấp Đại Úy
Một năm sau Ông được thăng Chức Thiếu Tá.
Năm 1964 Ông được cử làm trưởng ban Hành Quân của Sư Đoàn 1 Tại Đà Nẵng
Năm 1965, Ông làm Tỉnh Đoàn Trưởng xây dựng Nông Thôn tại Hội An Tỉnh Quảng Nam.
Trong khoảng 1967- 1968 ông được thăng Cấp Thiếu Tá Thanh Tra Sư Đoàn tại Quảng Ngãi.
Tháng 3 năm 1975 Ông di dời vào Sài Gòn
Ngaỳ 20 tháng 4 năm 1975,tình hình đất nước gặp nguy kịck Ông đã dẫn gia đình lên máy bay và định cư tại Nưóc Mỹ . Điểm dừng chân đầu tiên tại Guam Sau đó chuyển sang Ft. Chaffee, tiểu bang Arkansas, USA.
“Người hiền đức thì được Chúa trợ giúp” . Lúc hoạn nạn thì Chúa đã ra tay cứu giúp ông và gia đình qua sự bảo trợ cuả Ông Thomas Betty Cobb. Ngày 15 tháng 8 năm 1975, Ông và gia đình đã bắt tay gầy dựng lại tương lai và sự nghiệp bằng cách làm việc tại nhà hàng Mc. Donald Tearoom.
Một Năm sau ( 1977) vì mưu kế sinh sống, Ông và gia đình di chuyển lên Kansas City, Missourri và định cư tại đó 8 năm với nghề pha chế rượu.
Cuộc sống luôn luôn đổi thay, Ông lại một lần nữa phải di dời đến Oklahoma sống cùng với người con gái Cả , nơi đây ông đã giúp con gái mở nhà hàng “ Phở Tàu Bay”
Năm 1985, sau chặng đường dài gian nan vất vả lo cho gia đình nay Ông đã được nghỉ hưu và sống với người con trai thứ cho đến năm 2000.
Năm 2001, ông trở về sống với người con gái cả. Cuộc sống thật trớ trêu, ông và người vợ yêu qúi cùng nhau vui hưởng tuổi già bên đàn con và các cháu chắt thì ngày 10 tháng 10 năm 2014 Chuá đã gọi người vợ thân yêu về với Chúa.
Vì tuổi già sức yếu cộng thêm sự đau buồn vì chia ly người phối ngẫu, ông đã lâm bịnh và vẫn tiếp tục dưỡng bịnh ở nhà con gái cả tại 2848 NW 21St OKC, OK 73107 cho tới ngày Chúa gọi ông về với Chuá. Ông đã ra đi trong an bình và niềm vui.

Khi Chúa thương gọi con về
Hồn con hân hoan như trong một giấc mơ
Miệng con nức vui tiếng cười
Lưỡi con vang lời ca hát, ngàn dân tung hô tôi thật diễm phúc.
Xin cảm ơn Trời , cảm ơn người và Xin Vĩnh biệt hãy nhớ nhau trong từng lời kinh nguyện.


Mr. Antoine Chat Dinh Nguyen (1922-2019)
Mr. Antoine entered into eternal peace on Saturday, January 19, 2019 at his residence in OKC, OK. He was born on September 20th, 1922, Son of Mr. & Mrs. Lang Dinh Nguyen & Nho thi Hoang, in the Village of Bich Tri, ThanhLiem County, Ha Nam. Antoine was the only son in his family. When he was three years old his mother passed away so Antoine was raised by his uncle Vang Đình Nguyen.
After he earned a diploma from French-Vietnamese grade-school, he moved back home and lived with his father. At 18 years old, he became a Public School teacher for 3rd -5th grade children in his home town. In 1943, he married Ms Anna Hong Thi Hoàng and together they raised a family.
In 1954 his family moved to South Viet Nam in order to escape from Vietnamese Communist Regime.
From 1939 to 1975 Mr. Nguyen served a Military career in the Republic of South Vietnam. During this time, He served various functions as Platoon Leader, Chief Intelligence Officers of Quang Tri Province, the 1st Division Logistics Officer, and the Chief Inspection General of the 1st Division.
In 1975, after the fall of Saigon, Mr. Nguyen and his family moved to the United States, and settled in Kansas City, MO. He served as a “Bus-Boy,” and Bartender afterwards, to raise his 5 children; His youngest child was 12 years old at the time.
In 1982, his family moved to Oklahoma where he retired in 1985.